[Bún Chả Biết] - 5 Bí Mật Về Con Số 9 Trong Kinh Doanh
![]() |
5 Bí Mật Về Con Số 9 Trong Kinh Doanh |
Ai cũng biết một sự thật hiển nhiên rằng, 2.999 ngàn đồng thì có khác gì 3 triệu. Nhưng tại sao các chuyên gia bán hàng vẫn sử dụng “con bài” này?
Theo thống kê, các sản phẩm được bày bán với mức giá kết thúc bằng số 9 luôn đạt doanh thu cao hơn so với chính sản phẩm đó nhưng mức giá lại được làm tròn.
Điều này có nghĩa là: Dù chúng ta nhận thức được cách làm này của người bán đi nữa, chúng ta vẫn nó bị tác động.
Theo các chuyên gia tâm lý, có 5 lý do đưa ra để giải thích kĩ thuật này:
Bộ não lười biếng của chúng ta chú trọng các con số đầu tiên (đơn vị cao nhất) để xem xét giá cả. Do đó số 2 trong 2 triệu 999 nghìn vẫn chiếm được cảm tình nhiều hơn của người mua khi so sánh với số 3 trong 3 triệu. Mặc dù chênh lệch rõ ràng chỉ là 1 nghìn.
Cảm giác được hoàn tiền:
Số 9 hay 99,... ở cuối các con số đem lại cho người chúng ta cảm giác được hoàn tiền khi thanh toán. Cho dù thực tế chẳng có mấy người nhận lại khoản tiền này.
Cảm giác giá rẻ hơn.
Cùng xem xét ví dụ: Cái mũ có giá 80k thường được đọc là 8 chục. Do đó khi đưa ra giá ước lượng - giá chưa tính đến lãi, khách hàng thường dự đoán nó có giá 6 hoặc 7 chục. Dự đoán được thay đổi theo hàng chục.
Trong khi cái mũ đó được để giá: 79k. Người mua lại đọc nó là 79 nghìn. Vì thế khi đưa ra giá phỏng đoán con số có thể là 71 75 nghìn gì đó. Giá được thay đổi theo đơn vị nghìn.
Đây chính là 1 ứng dụng của hiệu ứng mỏ neo. Nó khiến khách hành vô tình hiểu giá lẻ thì sát giá và rẻ hơn.
Vẫn là ví dụ trên, trong trường hợp 79k có người sẽ đọc là: “gần 8 chục”.
Rõ ràng thì “gần 8 chục” sẽ rẻ hơn “8 chục”.
Lọt sàng thì xuống nia. Kiểu gì cũng rẻ hơn.
Cuối cùng thì, chúng ta không thể bỏ qua yếu tố "tâm linh" khi nhắc đến số 9. Con số của sự may mắn, đủ đầy và viên mãn..... Đặc biệt với "9999" thì super may mắn rồi còn gì!
Không những thế, để tận dụng tối đa cảm giác "rẻ" khi niêm yết giá sản phẩm, con số 9 thường được in bé hơn so với con số đứng trước nó. Con số 1 sẽ to đùng, bắt mắt theo sau là đàn em nhỏ nhắn và xinh xắn - những con số 9.
Tất cả những lý do trên khiến số 9 trở thành 1 con số được yêu thích sử dụng khi định giá sản phẩm. Bởi nó nhắm tới phần tiềm thức - thứ không thể kiểm soát và cảm xúc - điều mà hầu hết chúng ta đem đi để mua sắm.
Những gã bán buôn và cả những người tiêu dùng vẫn cứ mặc định với nhau lợi thế hiển nhiên này. Nhưng để thoát ra khỏi "lực hấp dẫn" của con số 9 "kỳ diệu" thì không phải ai cũng làm được.
Bạn có bị những con số 9 này ảnh hưởng không?
_________
Chúc Quý Khách Ngon Miệng!
_______________________________