Hiệu Ứng Chim Mồi

[Mỳ Xào Lươn Lẹo] - Hiệu Ứng Chim Mồi


Hiệu Ứng Chim Mồi..

Hiệu Ứng Tâm Lý Nào Đặc Biệt Phổ Biến Trong Kinh Doanh?

"Càng hiểu biết nhiều, ta lại càng cảm thấy mình ngu dốt"

Tôi chẳng nhớ gã thông thái nào đã nói câu này, cơ mà nó đúng thật. Trước đây, cái thời mà tôi sẽ díu mắt lại nếu mở một quyển sách bất kì ra xem. Tôi đã nghĩ là mình xịn sò lắm cơ. Mãi đến sau này tôi mới nhận ra là mình thật ngu ngốc và nông cạn. Nhớ lại thời gian đó đúng là xấu hổ, nhưng cũng vui nữa. Bạn có muốn nghe về một cú lừa mà đến tận bây giờ tôi vẫn nhớ mồn một?

Hồi ấy, có lần khi tôi mua đồ trong siêu thị. Như thói quen, tôi đã rảo bước qua khu đồ ăn nhanh. Tôi cứ luôn bị mấy cái đồ ngòn ngọt đường hóa học làm cho mê mẩn ấy! Và ở đó, sự xuất hiện của một loại bánh mì nhìn ngon ghê gớm đã khiến tôi không thể nào cầm lòng cho được. Tôi có đến tận hai lựa chọn. Một ổ bé với giá 15 nghìn và ngay kế bên nó là ổ bánh mì y hệt chỉ tội nó to khủng bố luôn, siêu to khổng lồ ấy. Và bạn biết gì không? Nó chỉ có giá 25 ngàn. Giống như một chuyên gia kinh tế tôi đã tính toán và cho ra nhận xét:

- Ổ 25 ngàn to bằng gần 3 lần ổ bé 15 ngàn. Mua ổ to thì mình sẽ được lời rất rất nhiều. Vậy thì mua ổ to thôi! Cơ mà, sao cái lũ bán buôn này lại học toán kém đến thế nhỉ? Để cái ổ bánh mì be bé kia mà để làm cảnh à? Cho dù làm một cái bánh mì to thì đỡ tốn công sức hơn so với ba cái bé nhưng có đến mức rẻ bất ngờ vậy không? Hừm, tụi não ngắn, mình đúng là khôn ngoan hơn người mà!

Ôi ôi, tôi bắt đầu thấy xấu hổ lắm luôn rồi đây này!

Chim mồi 15k :P

Lúc đó tôi đã nghĩ thế vì vậy mà, tôi quất liền 3 ổ khủng bố đó về nhà trong khi lòng tràn trề hạnh phúc về bộ óc lanh lợi của mình. Tôi đã luôn tự hào về chuyện đó nữa chứ.

May mắn thay, sau này khi tôi chăm chỉ hơn một tí, tôi đã biết đến thứ có tên: Hiệu Ứng Chim Mồi. Cái ảo tưởng về bộ não xịn sò của tôi vỡ oà. Hóa ra đó là một mánh khóe dắt mũi khách hàng trong kinh doanh. Buồn hơn nữa, đây lại là mánh khóe đã cổ lỗ sĩ lắm rồi. vậy mà tôi.....tôi đã bị lừa trong hạnh phúc.

Hiệu ứng chim mồi (Decoy effect)

Đặc điểm của Chim Mồi

Đây là hình thức tạo 1 sản phẩm "mồi nhử" thua kém về lợi thế cạnh tranh nhằm mục đích nâng tầm và hướng khách hàng đến sản phẩm chủ đạo.

"Mồi nhử" sản xuất ra không để đem bán. Giống như làm nền, nó làm bật lên ở sản phẩm chính những ưu điểm vượt trội. Từ đó khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định.

Không chỉ vậy hiệu ứng này còn khiến người tiêu dùng tin rằng bản thân thật khôn ngoan sau khi so sánh và đưa ra lựa chọn.

Hóa ra tôi đã bị lừa như vậy. Trong thực tế hiệu ứng này được sử dụng vô cùng rộng rãi. Chúng ta có thể bắt gặp hiệu ứng chim mồi ở gần như mọi nơi.

Chả lạ lẫm gì khi cô nhân viên tốt tụng bán coca tại quầy chiếu phim lại gợi ý khách hàng của mình bỏ thêm vài nghìn để mua ly cỡ lớn. Và đúng là lớn thật. Ly cô ca bé vừa mua trước đó trông như tí hon khi nằm cạnh ly lớn cô bán hàng trưng ra.

Hay trong một tình huống khác gã lơ xe gạ gẫm rằng: "Từ đây về đó giá chung là 150k, thôi chị lên xe em thêm có 30 nghìn mà được nằm một mình một giường không chen chúc. Đánh một giấc là về đến nhà, vừa rẻ vừa khỏe. Thế là kha khá người sẽ mủi lòng mà tặc lưỡi một cái.

Các ông lớn cũng dùng bài này để bán sản phẩm.

Bịch 18 lon Budweiser giá 18$ và bịch 12 lon giá 17$. Nó cứ y như là một trò đùa vậy! Một đô cho 6 lon??

Còn Apple thì sao? Có vẻ không lộ liễu cho lắm, nhưng cuối cùng thì cũng là chim mồi phải không? Bạn biết điều này mà!

Coca dùng Chim Mồi

Ngoài việc khiến khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định, hiệu ứng chim mồi còn giúp gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu lần đầu tiên tôi chỉ mua cái ổ bánh mì bé tẹo 15 kia thì có thể lần sau tôi cũng chỉ mua đến 1 ổ to là cùng. Nhưng bởi vì tôi đã chót sướng cái bụng rồi nên lần sau tôi sẽ mua nhiều hơn lần thứ nhất. Bia, cô ca, điện thoại hay ghế giường nằm thì cũng đều như vậy. Nhu cầu của con người thì cũng như giá xăng, chỉ có tăng chứ chẳng mấy khi giảm xuống. Cuối cùng thì, hiệu ứng này đã khiến chúng ta chọn dễ hơn và cũng mua nhiều hơn.

Nhu cầu luôn tăng: như giá xăng vậy!

Bây giờ, khi mà bạn đã hiểu kha khá về chim mồi rồi, có thể bạn sẽ hơi bị kinh ngạc một tí về sức ảnh hưởng của nó. Nhưng tôi muốn bạn còn kinh ngạc hơn. Bởi vì, nếu chỉ có nói bấy nhiêu thôi về chim mồi thì đúng là coi thường nó.

Phản ứng của khách hàng với Chim Mồi

Hãy thử tưởng tượng, trong câu chuyện đáng xấu hổ kia của tôi chỉ có 1 loại bánh mì 25k duy nhất. Vì thế tôi chẳng biết như vậy là rẻ hay đắt nữa, liệu nó có đáng đồng tiền bát gạo hay không? Có thể, tôi đã đảo mắt qua mấy cái bánh mì bên cạnh để mà so sánh hơn thua. Và biết đâu, tôi sẽ mua loại khác chứ không phải cái đầu tiên tôi thấy. Điều này đồng nghĩa với việc, nhà sản xuất đã mất đi một khách hàng - là tôi - người đã ngó sang cái bánh mì bên cạnh và mua nó. Nhưng khi có thêm "chim mồi" tôi đã có cái để so sánh mà chẳng cần ngó qua bánh mì nhà hàng xóm làm gì cả. Như thế, chim mồi đã giúp nhà sản xuất loại bỏ nguy cơ bị cạnh tranh. Đây là thứ rất giá trị với mấy tay bán buôn đấy!

Tiệm Ăn Tâm Lý 

Đến đây rồi mà bạn vẫn chưa thấy bất ngờ thì đành hẹn bạn ở món tiếp theo vậy. Hiệu ứng chim mồi còn có thể dùng để so sánh những thứ không thể so sánh nữa cơ. Nhưng nay nấu mì mà quên không cắt nên hơi bị dài quá rồi!


Chúc Quý Khách Ngon Miệng! 

____________________

Youtube: Tại Đây!

Fanpage: Tại Đây!

Xem thêm các hiệu ứng tâm lý khác: Tại đây! 

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề kinh tế học hành vi: Tại đây!