Mối Quan Hệ Biện Chứng Giữa Việc Con Gái Thay Đồ Lâu & Cách Thao Túng Hành Vi Khách Hàng.
Nghịch Lý Của Sự Lựa Chọn. |
Bạn có cho rằng, nhiều lựa chọn hơn thì tốt hơn? Hẳn là thế nhỉ?
Mấy chàng trai với vài bộ đồ na ná nhau sẽ tự tin bảo là:
- Tui lúc nào chẳng bảnh bao!
Nhưng với những cô gái có cả tủ quần áo to đùng với cả ti tỉ combo phối kết hợp lại bĩu môi than vãn:
- Bộ này có đẹp không ta? Hay là bộ kia đẹp hơn nhỉ? Mình có nên chọn bộ khác không đây? Mới thay đồ có 2 tiếng chứ mấy >"<.
Theo Barry Schwartz ông gọi hiện tượng này là: Nghịch Lý Của Sự Lựa Chọn.
Thật ra thì. Nhiều lựa chọn hơn không làm cho chúng ta chọn lựa tốt hơn. Chính việc có nhiều lựa chọn lại làm cho quyết định cuối cùng trở nên khó khăn và bị mâu thuẫn nhiều hơn.Điều này khiến cho cảm xúc bị giằng xé khi phải đắn đo cân nhắc giữa các quyết định, đồng thời mang đến cảm giác hối tiếc với những lựa chọn bị bỏ qua.
Nói chung là: Nhiều lựa chọn thì chẳng hay ho tẹo nào. Nhiều lựa chọn hơn có nghĩa là, rối não hơn, mất thời gian hơn và nuối tiếc nhiều hơn.
Hãy thử đơn giản cuộc sống của mình như là Steve Jobs. Ông chỉ có 1 loại áo phông duy nhất trong tủ đồ. Vì thế, chẳng cần đắn đo, không có tiếc nuối hay lãng phí thời gian.
_________
Vậy Thao Túng Hành Vi Khách Hàng Thì Liên Quan Gì???
Ờ thì! Bạn có từng bước vào một quán ăn và bị ngẩn tò te ra vì cái menu gì mà lắm món thế cơ chứ.
- Chọn cái nào ta? Cái nào mới ngon nhờ?? Ôi ôi! Mi gọi món đi, tao chịu. Aaaaaaa.
Và trong giây phút bối rối đó, ông bụt hiện lên và hỏi han ân cần (ý tớ là nhân viên bồi bàn ấy):
- Anh chị dùng món gì ạ?
(....5s im lặng)
- Nhà hàng bọn em nay có món ..... đặc biệt lắm! Anh chị có muốn dùng thử? (Có combo này rất ok! Anh chị có muốn gọi không?).
Một vài gợi ý ân cần trong lúc bộ não đang lúng túng nhanh chóng trở nên đặc biệt hấp dẫn. Chúng ta sẽ gật cái rụp mà chẳng hề hay biết. Đồng thời, những gợi ý này tạo ra cảm giác nhẹ nhõm và hài lòng cho khách hàng. Từ đó họ trở nên có cảm tình và gắn bó hơn, trong khi nhà hàng lại được trưng ra những món xịn sò và đáng tự hào nhất của mình (là mấy món mà tay bồi bàn gợi ý).
Một tên hai đích luôn. Cái menu thì rõ là nhiều món, nhìn rõ sang, Nhưng vẫn bán được những món mình muốn.
Tương tự thì, một ông anh nào đấy sẽ kiểu: "Shop nhiều giày quá ta, cái nào cũng đẹp, chọn gì bây giờ? Đôi này hay đôi kia?? Thôi để từ rồi chọn có gì mai quay lại mua".
Và ngày mai thì chẳng bao giờ biết là ngày nào cả.
Nhưng cũng chính ông anh đó trong 1 shop giày mini hơn 1 tí chỉ có vài ba mẫu để mà chọn lựa. Ông anh đó lại băn khoăn:
"Trong 3 mẫu này thì rõ ràng mẫu ở giữa là xịn nhất luôn rồi! Quất tới thôi!"
- Chủ shop ơi! Em chốt hạ đôi này!
Vậy là, việc giới hạn các lựa chọn lại khiến cho khách hàng so sánh và quyết định dễ dàng hơn. Đồng thời họ còn cảm thấy thỏa mãn vì lựa chọn đúng đắn của mình. Khách hàng nào chả muốn là người tiêu dùng thông minh cơ chứ.
_______^-^___
P/s: Tâm lý học chẳng bao giờ là xa vời cả. Nó chầu trực ngay bên cạnh chúng ta. Chỉ là, mình chẳng để ý thôi!
Chúc Quý Khách Ngon Miệng!!!
_______________________________
Youtube: Tại đây!
Fanpage: Tại đây!
Xem thêm các mẹo tâm lý hữu ích khác: Tại đây!
Các hiệu ứng tâm lý: Tại đây!
Xàm Xí: Tại đây!
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề kinh tế học hành vi: Tại đây!