Bán Sản Phẩm Bằng Cách Nói Xấu Nó?

 [Phi Lê Ngáo]

Bán Sản Phẩm Bằng Cách Nói Xấu Nó?


Nghe có vẻ vô lý nhưng điều này cực kỳ thuyết phục. Một vài khuyết điểm của sản phẩm hay dịch vụ lại khiến khách hàng ưa thích hơn. 

Ai cũng muốn sản phẩm của mình xịn không tì vết. Và nếu lỡ nó có một vài khuyết điểm thì che đậy và lấp liếm nó đi. Đây chưa hẳn là một cách làm thông minh. 
Hiệu Ứng Pratfall trong kinh doanh

Trong một thí nghiệm khoa học về mức độ hấp dẫn, ZenithOptimedia đã yêu cầu 626 người đưa ra nhận xét về 2 chiếc bánh quy.
Người tham gia được yêu cầu cho nhận xét về hai chiếc bánh gần như giống hệt nhau. Sự khác biệt duy nhất nằm ở việc một chiếc bánh thì tròn trịa không sai sót, chiếc bánh còn lại thì có cạnh hơi thô một chút. 
Kết quả cho thấy, 66% người tham gia thích chiếc bánh cạnh thô hơn. 

Điều này cho thấy, khuyết điểm nhỏ không những làm cho sản phẩm kém hấp dẫn mà thậm chí còn khiến chúng được yêu thích hơn. 

Tâm lý học giải thích hiện tượng này bằng hiệu ứng Pratfall: Theo đó sự hấp dẫn của bạn tăng lên khi bạn không hoàn hảo Những sai lầm làm nên sự hấp dẫn ở con người. 
Hiệu ứng này không chỉ đúng với con người, nó đúng với cả sản phẩm và dịch vụ. 

John Emory Powers đã sử dụng thành công hiệu ứng này để giải quyết chỗ áo khoác tồn kho của mình: 
"Chúng tôi có 1.200 cái áo khoác da bị hư. Tuy bị lỗi nhưng bạn vẫn có thể dùng được. Hãy đến xem thử, nếu bạn thấy mức giá phù hợp thì hãy ủng hộ chúng tôi."
Và thế là chỗ áo khoác đó bị khoắng sạch. 

Không chỉ có John Emory Powers hãng bia bia Stella Artois cũng thành công với chiến dịch quảng cáo “Reassuringly expensive”. Hẳn là đắt xắt ra miếng! 

Bạn cũng có thể thấy hiệu ứng này ở những người review sản phẩm. Họ sẽ không chỉ nói tốt về cái mình đang bán. 
Bởi họ hiểu rõ một điều. Nếu bạn chỉ thấy toàn những điểm tốt, những ưu điểm bẹn sẽ không thích sản phẩm đó. Hoặc là bạn đang không thành thật khi review, hoặc là sản phẩm hoàn hảo đến xa lạ. 

Những người đánh giá sản phẩm sẽ luôn tinh tế mà chê sản phẩm tí chút - một khuyết điểm be bé không mấy quan trọng. Đó là cách để chúng ta - những người mua hàng yêu thích sản phẩm, dịch vụ hơn. Còn người bán thì vui hơn khi bạn rút ví. 

Nhưng đừng có vội mừng, không phải mọi nhược điểm đều trở thành lý do khiến khách hàng có cảm tình. Nếu sản phẩm vố đã tệ, thì việc thêm một vài nhược điểm chỉ khiến nó tệ hơn thôi!
Nhược điểm chỉ tạo nên sự hấp dẫn nếu nó nhỏ, dễ dàng khắc phục hoặc chấp nhận được. Hơn hết, bản thân nó phải là một sản phẩm tốt cái đã. 

Bạn có muốn page viết về hiệu ứng tâm lý trong kinh doanh nào nữa không? 

Chúc Quý Khách Ngon Miệng! 
____________________
Fanpage: Tại Đây! 
Youtube: Tại Đây! 
Spotify: Tại Đây!
Xem thêm các hiệu ứng tâm lý khác: Tại Đây!
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề kinh tế học hành vi: Tại đây!
Xem thêm các mẹo tâm lý khác: Tại Đây!
Xem thêm về chủ đề nhận thức: Tại Đây!
Các câu hỏi tâm lý thường gặp: Tại đây!
Xàm Xí: Tại đây!